ประกาศคณะกรรมการของการประกวด NIKON PHOTO CONTEST 2020-2021

บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มากด้วยประสบการณ์และความรู้สำหรับการประกวดครั้งที่ 38

กรุงเทพมหานคร – บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคณะกรรมการผู้ตัดสิน 11 คน สำหรับการประกวด Nikon Photo Contest  2020 - 2021

Nikon Photo Contest จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1969 โดยมีช่างภาพจากทั่วโลกได้เข้าร่วมและสนับสนุนกิจกรรมนี้ และการประกวดครั้งล่าสุดที่ผ่านมามีผลงานทั้งหมดกว่า 97,369 ภาพ จาก 170 ประเทศและภูมิภาค

ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพรวมถึงช่างภาพและผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ที่ทำงานอยู่ในสาขาต่างๆ เช่น การถ่ายภาพวารสารศาสตร์ โฆษณา แฟชั่น กีฬา และดนตรี ได้รับเลือกให้เป็นผู้ตัดสินที่มีประสบการณ์และมีความรู้ความสามารถระดับนานาชาติในการประกวด Nikon Photo Contest 2020 -2021 ครั้งที่ 38

โดยเนวิลล์ โบรดี้ กรรมการผู้ตัดสิน จะพิจารณาผลงานเพื่อค้นหาความสามารถใหม่ ๆ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาวัฒนธรรมการถ่ายภาพ

ประวัติของคณะกรรมการ

* รายชื่อของคณะผู้ตัดสินจะเรียงตามตัวอักษร

* คณะผู้ตัดสินอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

Janette Beckman, ช่างภาพจากสหราชอาณาจักร

Janette Beckman เป็นช่างภาพชาวอังกฤษ ที่ได้เริ่มต้นอาชีพของเธอกับการทำงานของพังก์ร็อก ให้กับนิตยสารเพลง The Face และ Melody Maker เธอได้ถ่ายวงดนตรีตั้งแต่วง The Clash ไปจนถึงวง Boy George รวมถึงปกอัลบั้ม Police จำนวนสามชุด และในปี 1983 เธอได้ย้ายไปนิวยอร์คเพื่อถ่ายฉากฮิปฮอปใต้ดิน และยังได้ถ่ายภาพ ผู้บุกเบิก Run DMC, Slick Rick, Salt-N-Pepa, Grand MasterFlash, LL Cool J และอีกมากมาย ผลงานของเธอได้รับการจัดแสดงในแกลเลอรีและพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก Janette ยังคงเล่าเรื่องวัฒนธรรม เช่นเดียวกับการถ่ายภาพแคมเปญสำหรับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงต่างๆ ที่เธอได้แสดงโดย Fahey Klein Gallery ในลอสแองเจลิส

Delphine Diallo ศิลปิน ,ช่างภาพ, ผู้ผลิตภาพยนตร์ จากประเทศฝรั่งเศส

Delphine Diallo เป็นชาวฝรั่งเศสและเซเนกัลที่อยู่ในบรุกลิน เธอจบการศึกษาจาก Académie Charpentier School of Applied Arts ในปารีส และในปี 1999 ก่อนที่เธอจะเริ่มงานในวงการเพลง   เธอได้ทำงานตำแหน่ง special-effect motion, ตัดต่อวิดีโอ, และนักออกแบบกราฟิกเป็นเวลาถึง 7 ปี และในปี 2008 นั่นเอง เธอได้ย้ายไปยังนิวยอร์กเพื่อค้นหาและฝึกฝนตัวเอง Diallo ยังได้รับคำแนะนำจากช่างภาพและศิลปินชื่อดังอย่าง Peter Beard ซึ่งเขาประทับใจในความคิดสร้างสรรค์และความเป็นธรรมชาติของเธอ

Jian Guo Feng ช่างภาพ, อาจารย์จากประเทศจีน

Jian Guo Feng เป็นอาจารย์ระดับปริญญาเอกที่ Tsinghua University Academy of Arts & Design หนึ่งในคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุนศิลปะแห่งชาติจีน และสมาชิกสมาคมช่างภาพแห่งประเทศจีน เขาจัดนิทรรศการเดี่ยวมากกว่า 30 รายการทั่วโลก รวมถึงที่ซานฟรานซิสโก,เวียนนา,โตเกียว,โซล,ไทเป,ฮ่องกง,ปักกิ่ง,เซี่ยงไฮ้,และกวางโจว ผลงานของเขาถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง เช่น Shanghai Art Museum, Capital Museum, Zhejiang Provincial Museum และ Guangdong Museum of Art ในประเทศจีน รวมถึงสถาบันศิลปะสมัยใหม่วาเลนเซียในสเปนและ Nihon University College of Art's ที่หอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ในญี่ปุ่น

Elliot Grove ผู้ผลิตภาพยนตร์ จากประเทศแคนาดา

Elliot ผู้ก่อตั้ง Raindance Film Festival ในปี 1993 และ British Independent Film Awards ในปี 1998 เขาผลิตหนังสั้นมากกว่า 700 เรื่อง เขาเป็นครูสอนเหล่านักเขียนและโปรดิวเซอร์ในยุโรป,ญี่ปุ่น, และอเมริกา เขาเขียนหนังสือที่ได้รับรางวัลมาแล้วถึง 3 เล่ม ได้แก่ Raindance Writers ’Lab: Write + Sell The Hot Screenplay, Raindance Producer’s Lab: Lo-To-No Budget Filmmaking และ 130 Projects To Get Your Filmmaking นอกจากนี้เอลเลียตยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเปิด สาขาการศึกษาด้านภาพยนตร์ในปี 2009

Tanya Habjouqa ศิลปิน,นักศึกษาศาสตร์,ตัวแทนนิคอนจากประเทศจอร์แดน

Tanya Habjouqa เป็นศิลปินชาวจอร์แดน – เท็กซัส , นักศึกษาศาสตร์ และสมาชิกของ NOOR Images  Habjouqa ใช้วิธีการในการเล่าเรื่องราวผ่านภาพที่หลอมรวมผ่านความรู้สึกประชดประชัน การเล่าผ่านทางนิติวิทยาศาสตร์อันเกี่ยวกับผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีต่อชีวิตมนุษย์ ผลงานของเธอได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะในการประกวด World Press Photo Contest ปี 2014 ผลงานเธอจัดอยู่ในคอลเล็กชันของ MFA Boston, Institut du Monde Arabe และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Carnegie จัดโดย East Wing Gallery และเธอยังได้รับหน้าที่เป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวด World Press Photo Contest และ Pictures of the Year International (POYi)

Heba Khamis นักวิจัยด้านการรับรู้ จากประเทศอียิปต์

Heba Khamis เป็นนักวิจัยอิสระด้านการรับรู้ของอียิปต์ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางสังคมที่ละเอียดอ่อนหรือข้อต้องห้ามที่เกี่ยวข้องกับทางร่างกาย รวมถึงความเป็นอยู่ที่ดี เธอได้เป็นผู้นำ Catchlight ในปี 2020 และผลงานของเธอก็ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลระดับนานาชาติหลายรางวัล รวมถึงการประกวดภาพถ่ายของ World Press ในปี 2018 และ 2019 และตั้งแต่ปี 2020 Heba ได้รับการเสนอชื่อโดย NOOR Images เธอยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพการทำสารคดีแบบดั้งเดิม โดยเธอมีความเชื่ออย่างแรงกล้า ที่ว่า ต้องนำตนเองเข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้าง เพื่อให้พวกเขามีโอกาสแสดงออกและโต้ตอบผ่านการเล่าเรื่องของพวกเขา

Gorky M ช่างภาพ,นักผลิตภาพยนตร์, นักการศึกษา จากประเทศอินเดีย

Gorky M เริ่มต้นอาชีพของเขาในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี ก่อนที่เขาจะไปช่วย Kundan Shah ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีที่มีชื่อเสียงที่สุดในอินเดีย เขาผลิตภาพยนตร์สารคดีจำนวน 6 เรื่องและภาพยนตร์โฆษณามากกว่าร้อยเรื่อง เขาเป็นผู้กำกับและผู้ผลิตให้กับบริษัทโปรดักชั่นของเขาเอง ซึ่งได้ทำเนื้อหาให้กับเครือข่ายชั้นนำระดับนานาชาติมากมาย และเขายังสอนการถ่ายภาพและการผลิตภาพยนตร์ผ่านช่อง YouTube ของเขา - GMax Studios

Yurie Nagashima ช่างภาพ, นักเขียน จากประเทศญี่ปุ่น

Yurie Nagashima เป็นช่างภาพและนักเขียนที่เกิดในโตเกียว เธอจบการศึกษาจาก California Institute of the Arts ในปี 1999 ด้วยปริญญาโทวิจิตรศิลป์สาขาการถ่ายภาพ และในปี 2001 หนังสือภาพของเธอ Pastime Paradise ได้รับรางวัล Kimura Ihei Photography Award ครั้งที่ 26 และในปี 2020 เธอได้รับรางวัลช่างภาพของ Higashikawa Awards ครั้งที่ 36 สิ่งพิมพ์ล่าสุด ได้แก่ หนังสือที่มีชื่อว่า Girls Photography ไปจนถึง Girly Photography ของเราและหนังสือภาพถ่ายชื่อ Self Portrait นิทรรศการที่สำคัญของเธอ ได้แก่ And a Pinch of Irony with a Hint of Love (Tokyo Photographic Art Museum, 2017) เธอยังมีส่วนร่วมในการศึกษาด้านการถ่ายภาพที่มหาวิทยาลัยวาเซดะและมหาวิทยาลัยศิลปะเกียวโต

Wing Shya ช่างภาพ,ผู้กำกับภาพยนตร์จากประเทศฮ่องกง

Wing Shya เกิดที่ฮ่องกงในปี 1964 เขาได้ก่อตั้งสตูดิโอ Shya-La-La Workshop และหลังจากที่เขาสำเร็จการศึกษาจากสถาบัน Emily Carr Shya เขาได้เริ่มทำงานให้กับผู้กำกับภาพยนตร์ Wong Kar-Wai ในปี 1997 สำหรับภาพยนตร์ชื่อดังของเขาได้แก่ Happy Together, In the Mood for Love และปี 2046 นั่นเอง Shya ยังคงทำงานร่วมกับเขาจนถึงปัจจุบันสำรวจโลกของการกำกับ ภาพยนตร์และวิดีโอเชิงพาณิชย์

Gilmar Smith ช่างภาพ, ศิลปิน,จากประเทศอเมริกา

Gilmar Smith เป็นช่างภาพและศิลปินที่เชี่ยวชาญในการถ่ายภาพบุคคลที่สร้างสรรค์อย่างมีสไตล์และถ่ายภาพเด็กแบบมีคอนเซปต์ ด้วยแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอได้รับการพัฒนาในขณะที่ถ่ายภาพลูก ๆ และเปลี่ยนภาพของพวกเขาให้กลายเป็นการผจญภัยที่ยอดเยี่ยม สไตล์ของเธอถูกกำหนดโดยการใช้สีความสุขและอารมณ์ขันในภาพของเธออย่างสร้างสรรค์ ผลงานของเธอได้รับการนำเสนอในสิ่งพิมพ์และพอดแคสต์มากมาย เธอยังเป็นผู้สอนของ KelbyOne และเขียนให้กับ Photoshop User Magazine

Matthew Jordan Smith ช่างภาพและตัวแทนนิคอนจากประเทศสหรัฐอเมริกา

Matthew Jordan Smith เป็นช่างภาพชาวอเมริกันที่มีประสบการณ์สามทศวรรษในการทำงานด้านความบันเทิงแฟชั่นและความงาม Matthew เคยสอนที่ School of Visual Arts และ Santa Fe Photographic Workshops เขาเคยปรากฏตัวในรายการ The View, Good Day New York และ BET เป็นช่างภาพรับเชิญและกรรมการตัดสินใน America’s Next Top Model และเป็นพิธีกรของพอดคาสต์ในการถ่ายภาพ“ Master Your Lens” ที่พบใน iTunes เขายังได้เขียนหนังสือถึงสามเล่ม และในเดือนกันยายนปี 2020 ผลงานของเขาได้เปิดตัวที่พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายเกียวโต ในเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

THE NIKON PHOTO CONTEST 2020-2021

Nikon Photo Contest 2020-2021 ครั้งที่ 38 เปิดรับสมัครทั้งหมด 3 ประเภทดังนี้ Open, Next Generation และวีดีโอ กำหนดส่งผลงานแตกต่างกันไปตามการแข่งขันแต่และประเภท สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์

Nikon Photo Contest website
https://www.nikon-photocontest.com/en/

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand