นิคอน Z 9 ทะยานสู่อวกาศ: นักบินประจำสถานีอวกาศได้รับมอบกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมรุ่นแฟลกชิปของนิคอน

NASA ได้รับกล้องรุ่น Z 9 หลายตัวที่ไม่ได้ผ่านการดัดแปลงทางกายภาพเลย
เพื่อนำไปใช้ประกอบการทำวิจัยและเก็บบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตในสถานีอวกาศนานาชาติ.

โตเกียว – Nikon Corporation (นิคอน) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศข่าวการส่งนิคอน Z 9 ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้นักบินอวกาศ NASA สามารถเก็บภาพโลกและอวกาศอันสวยงามโดดเด่นเหนือคำบรรยายได้อย่างมีคุณภาพและชัดเจนสุดๆ ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ประกาศความสำเร็จของกล้องซีรีส์ Z จากนิคอน เนื่องจากนี่เป็นกล้องมิเรอร์เลสรุ่นแรกของนิคอนที่มอบให้แก่ลูกเรือบนสถานีอวกาศได้นำไปใช้งาน

กล้องรุ่น Z 9 หลายตัวพร้อมเลนส์ NIKKOR Z คุณภาพเยี่ยมจำนวนหนึ่งได้ถูกส่งไปยังยานอวกาศที่อยู่ในวงโคจรผ่านภารกิจ Commercial Resupply Service ครั้งที่ 20 ของ Northrop Grumman สำหรับ NASA โดยบรรทุกไปกับยานขนส่งสินค้าที่ชื่อ Cygnus บนจรวด SpaceX Falcon 9 ซึ่งถูกส่งขึ้นจาก Space Launch Complex 40 สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัลเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024

กล้อง Z 9 ใช้เทคโนโลยีล่าสุดด้านมิเรอร์เลสและจะนำมาใช้ทดแทนกล้องดิจิตอล SLR รุ่น D6 และ D5 ของนิคอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันบนสถานีอวกาศ โดยที่รุ่น D5 นั้นใช้งานมาตั้งแต่ปี 2017 นับจากภารกิจ Apollo 15 ซึ่งนับย้อนไปได้มากกว่า 50 ปีก่อน กล้องและเลนส์ของนิคอนเป็นกล้องที่ NASA นำมาใช้ในการออกสำรวจอวกาศไปกับหลายภารกิจและนำมาใช้ในกระสวยอวกาศหลายรุ่น ตั้งแต่ปี 1999 กล้องนิคอน (นิคอน F5) และเลนส์ NIKKOR ได้รับการนำไปใช้งานในยานอวกาศที่อยู่ในวงโคจรเพื่อประโยชน์ในด้านการทำวิจัยวิทยาศาสตร์ การซ่อมบำรุง และเพื่อให้นักบินอวกาศได้เก็บภาพที่สวยงามโดดเด่นของโลก ผืนฟ้า และสิ่งต่างๆ ที่อยู่ไกลออกไป นอกจากการใช้งานภายในสถานีอวกาศแล้ว กล้องรุ่นนี้ยังถูกนำมาใช้กับพื้นที่สุญญากาศแบบต่อเนื่องร่วมกับ "ผ้าคลุม" พิเศษที่พัฒนาขึ้นโดย NASA ส่วนในปี 2008 NASA ได้นำกล้องดิจิตอล SLR รุ่น D2XS ขึ้นไปใช้งาน จากนั้นในปี 2013 ก็ยังได้นำกล้องดิจิตอล SLR รุ่นนิคอน D4 จำนวน 38 ตัวและเลนส์ NIKKOR อีก 64 ชิ้นขึ้นไปให้ลูกเรือบนสถานีอวกาศได้ใช้งานอีกด้วย

กล้องมิเรอร์เลสซีรีส์ Z ของนิคอนเปิดตัวในปี 2018 และได้ประยุกต์ใช้นวัตกรรมตัวล่าสุดอยู่เสมอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการอัปเดตเฟิร์มแวร์อย่างต่อเนื่อง และขยายสายผลิตภัณฑ์เลนส์ NIKKOR Z ออกไปอย่างรวดเร็ว กล้องรุ่น Z 9 ที่เป็นกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสรุ่นแฟลกชิปของนิคอนได้รับการยอมรับว่ามีตัวเครื่องแข็งแกร่งทนทาน เป็นที่ไว้วางใจของเหล่ามืออาชีพอยู่เสมอ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีในเจเนอเรชันถัดไป กล้องรุ่น Z 9 เป็นกล้องรุ่นแรกในประเภทนี้ที่ไม่มีชัตเตอร์เพื่อลดชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวและทำให้มีความทนทานถึงขีดสุด กล้องที่นำไปใช้ในยานอวกาศนี้ไม่ได้ผ่านการดัดแปลงทางกายภาพเลย ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ที่อยู่บนโลกก็จะได้สัมผัสตัวเครื่องในคุณภาพเดียวกันกับที่ลูกเรือบนสถานีอวกาศใช้ในอวกาศ นับเป็นข้อพิสูจน์อันชัดเจนว่าเทคโนโลยีของนิคอนและกล้องรุ่น Z 9 สามารถใช้งานได้ท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรงสุดขั้วจากการอยู่ในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงและการออกสำรวจอวกาศ

แม้ว่าสภาพทางกายภาพของตัวกล้องจะมีลักษณะเดียวกัน แต่วิศวกรของนิคอนได้ทำงานร่วมกันโดยตรงกับ NASA เพื่อสร้างเฟิร์มแวร์ที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของนักบินอวกาศและสภาพแวดล้อมในอวกาศมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการขยายการลดสัญญาณรบกวนเพื่อให้มีสปีดชัตเตอร์เร็วขึ้นและเป็นการแก้ปัญหาการรบกวนของรังสีคอสมิกที่ลูกเรือและตัวกล้องต้องเผชิญอยู่เสมอในสถานีอวกาศ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเรื่องการลำดับการตั้งชื่อไฟล์ มีการตั้งค่าและการควบคุมตามค่าเริ่มต้นที่ปรับมาให้เหมาะสมกับทั้งการใช้ในยานอวกาศและการนำออกไปใช้ภารกิจนอกตัวยานซึ่งต้องคลุมปกปองตัวเครื่องด้านนอก รวมถึงยังมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อง FTP ในตัวกล้องและโปรโตคอลการถ่ายโอนเพื่อกระชับเวิร์กโฟลวของนักบินอวกาศ เพิ่มประสิทธิภาพ และลดการใช้พลังงานเมื่อส่งรูปภาพจากอวกาศสู่โลก

กล้องนิคอนและเลนส์ NIKKOR รุ่นใหม่ๆ ล้วนมุ่งสู่สถานีอวกาศ

NASA ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดของระบบกล้องมิเรอร์เลสของนิคอนไปใช้ จึงมีการส่งเลนส์จำนวนหนึ่งไปให้นักบินอวกาศใช้งานอีกด้วย การจัดส่งครั้งนี้ประกอบไปด้วยกล้องรุ่น Z 9 จำนวน 13 ตัว เลนส์ NIKKOR Z มากกว่า 15 ชิ้นซึ่งรวมถึงเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้และเลนส์มาโคร และอะแดปเตอร์ FTZ II อีก 15 ตัว 

* ชื่อทางการค้า (บริษัท, ผลิตภัณฑ์, บริการ เป็นต้น) คือเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนของผู้ถือสิทธิ์รายนั้นๆ

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand