นิคอน และ AFP ร่วมมือกันเพื่อตรวจสอบการใช้งานฟังก์ชันแหล่งที่มาของภาพในกล้องนิคอน

โตเกียว - Nikon Corporation (นิคอน) จะร่วมมือกับ Agence France-Presse (AFP) ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่ตั้งอยู่ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเริ่มการตรวจสอบเชิงปฏิบัติการของฟังก์ชันแหล่งที่มาของภาพที่นิคอนได้พัฒนาเพื่อการสื่อสารมวลชน

นิคอนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฟังก์ชันแหล่งที่มาของภาพที่รองรับการยืนยันความถูกต้องของภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องบุคคลและองค์กรในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพจากผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ใดๆ ก็ตามที่เกิดจากการปลอมแปลงและ/หรือการใช้ภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต และเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคม เพื่อให้กิจกรรมสร้างสรรค์และธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น การรับรองความถูกต้องของภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสื่อสารมวลชนถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ เพื่อนำฟังก์ชันนี้ไปใช้ในกล้อง นิคอนจะเริ่มการตรวจสอบเชิงปฏิบัติการฟังก์ชันการทำงานภายในขั้นตอนการทำงานของ AFP ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปิดใช้งานการแนบข้อมูล เช่น แหล่งที่มาตั้งแต่ช่วงเวลาที่ถ่ายภาพ วัตถุประสงค์คือเพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือของภาพถ่ายในข่าวและปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นิคอนได้รวมเทคโนโลยีลายน้ำอิเล็กทรอนิกส์เข้าไว้ในฟังก์ชันแหล่งที่มาของภาพ และกำลังพัฒนาคุณสมบัติที่จะสร้างภาพที่มีข้อมูลลายน้ำฝังไว้ภายในระบบกล้องโดยตรง แม้ว่า metadata ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของ Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA) จะถูกลบออกโดยไม่ตั้งใจ ด้วยเทคโนโลยีลายน้ำอิเล็กทรอนิกส์นี้จะยังคงสามารถกำหนดความสัมพันธ์กับภาพดั้งเดิมได้ทำให้สามารถสร้างระบบการตรวจสอบความถูกต้องที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้การยืนยันภาพมีคุณภาพสูงขึ้น

นิคอนจะยังคงรวมองค์ประกอบใหม่ๆ ของข้อกำหนด C2PA ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบต่อไป ฟังก์ชันนี้ได้รับการวางแผนให้รวมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปิดตัว และเมื่อพร้อมแล้วจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ความคิดเห็นของ AFP:

AFP มีความภูมิใจที่ได้รวมจุดแข็งของเราเข้ากับนิคอนเพื่อจัดการกับประเด็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับแหล่งที่มาของภาพ เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานด้านการสื่อสารมวลชนระดับมืออาชีพและส่งเสริมความรู้สึกไว้วางใจครั้งใหม่ภายในขอบเขตสาธารณะ ด้วยความร่วมมือนี้ ทำให้เราพร้อมที่จะพัฒนาวิธีการจัดหา การตรวจสอบ และแชร์ภาพ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อความถูกต้องและความโปร่งใส เราทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่ความจริงมีความสำคัญ สนับสนุนทั้งบุคคลและสถาบันด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้

เกี่ยวกับ AFP

AFP เป็นสำนักข่าวชั้นนำระดับโลกที่ให้การรายงานข่าวที่สำคัญต่อโลกใบนี้และส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม และผ่านการตรวจสอบแล้ว AFP ยังเป็นผู้นำระดับโลกในการตรวจสอบความถูกต้องทางดิจิตอลจากเครือข่ายรวบรวมข่าวที่เหนือระดับใน 151 ประเทศ 

* ชื่อทางการค้า (บริษัท ผลิตภัณฑ์ บริการ ฯลฯ) เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง 

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand