NIKKOR ฉลองครบรอบ 90 ปี

Nikon Corporation (นิคอน) มีความภูมิใจในการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีของการเปิดตัวเลนส์ NIKKOR เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ นิคอนจึงมุ่งสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มการรับรู้แบรนด์ NIKKOR ผ่านการประชาสัมพันธ์ต่างๆ

นิคอนได้สร้างโลโก้ครบรอบ 90 ปีเพื่อรำลึกถึงการสืบทอดมรดกที่ยั่งยืนของ NIKKOR เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์นี้ ตัวโลโก้แสดงถึงภาพเงาของเลนส์ที่สืบทอดมาจากประวัติศาสตร์ของการถ่ายภาพนับตั้งแต่การก่อตั้งแบรนด์ NIKKOR รวมถึงเลนส์ที่เป็นเอกลักษณ์ในปัจจุบัน 

นอกจากนี้ โลโก้ยังมีข้อความว่า "A Story in Every Lens" ซึ่งวลีนี้แสดงถึงลักษณะเฉพาะตัวและความทุ่มเทอย่างพิถีพิถันที่มีอยู่ในเลนส์ NIKKOR ทุกรุ่น รวมถึงประสิทธิภาพของเลนส์ในเก็บช่วงเวลาอันมีค่า พร้อมทั้งบันทึกประวัติศาสตร์และบอกเล่าเรื่องราวที่ตราตรึงอยู่ในใจของผู้คน

นอกจากนี้ เราจะเปิดตัวชุดวิดีโอสั้นๆ ที่เน้นให้เห็นถึงคุณค่าและคุณภาพของเลนส์ NIKKOR ตลอดจนความสำเร็จของเลนส์ที่เปิดใช้งานต่างๆ อีกด้วย

แบรนด์ NIKKOR

90 ปีแห่งประวัติศาสตร์ NIKKOR เริ่มต้นขึ้นในปี 1932 ด้วยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า NIKKOR โดยนิคอน (ในขณะนั้นชื่อว่า Nippon Kogaku K.K.) หนึ่งปีให้หลัง เลนส์ถ่ายภาพทางอากาศ Aero-Nikkor ชุดแรกก็ได้รับการเปิดตัวขึ้น นิคอนโดดเด่นจากการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไม่กี่รายในโลกที่เริ่มกระบวนการผลิตจากการผลิตกระจกออพติค ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศนี้เป็นพื้นฐานสำหรับประสิทธิภาพด้านออพติคอันยอดเยี่ยมของเลนส์ NIKKOR ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการพัฒนาเลนส์ที่มีเทคโนโลยีออพติคที่ล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง NIKKOR ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในด้านเลนส์ประสิทธิภาพสูง

NIKKOR เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมมาโดยตลอด ภาพถ่ายที่ถ่ายด้วย Nikkor P・กล้อง C 8.5cm F2 เปิดตัวในปี 1948 มีอยู่ในนิตยสาร LIFE ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งช่วยเสริมชื่อเสียงของ NIKKOR ได้เป็นอย่างดี ต่อจากนั้น The New York Times ก็ได้ตีพิมพ์บทความที่เน้นย้ำถึงคุณภาพระดับสูงของสินค้า NIKKOR ซึ่งส่งเสริมภาพลักษณ์คุณภาพสินค้าที่ "ผลิตในประเทศญี่ปุ่น" ในปี 1963 เลนส์ Zoom-NIKKOR Auto 43-86 มม. f/3.5 เป็นเลนส์มาตรฐานรุ่นแรกที่มอบประสิทธิภาพการใช้งานได้จริง และไม่นานมานี้ในปี 2019 เลนส์ NIKKOR Z 58mm f/0.95 S Noct ซึ่งเป็นเลนส์เรือธงในกลุ่มเลนส์ NIKKOR Z ประสบความสำเร็จในการเป็นเลนส์ที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิคอนด้วยรูรับแสง f/0.951 เลนส์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของนิคอนในการนำเสนอตัวเลือกคุณภาพสูงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสนับสนุนผู้ใช้ในการแสดงวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์

ข้อพิสูจน์อีกประการหนึ่งเกี่ยวกับประสิทธิภาพด้านออพติคและความน่าเชื่อถือของเลนส์ NIKKOR ที่เหนือกว่า คือการมีบทบาทสำคัญในภารกิจบนอวกาศของ NASA ในปี 1971 ได้มีการใช้เลนส์นิคอนรุ่น Photomic FTN (ตามข้อกำหนดของ NASA) และเลนส์ NIKKOR ในภารกิจ Apollo 15 รวมถึงในปี 2009 เลนส์ D3S และ AF-S NIKKOR 14-24mm f/2.8G ED ได้รับคำสั่งให้บันทึกภาพกิจกรรมที่งาน International Space Station (ISS) จนถึงปัจจุบัน นิคอนยังคงมีบทบาทในภารกิจบนอวกาศของ NASA โดยการจัดหากล้องและเลนส์มาอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือกับ NASA ครั้งนี้มีส่วนทำให้เทคโนโลยีด้านออพติคของนิคอนก้าวหน้าขึ้น จากการปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่ายและการวิจัยในอวกาศอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2018 นิคอนได้ใช้ประโยชน์จากความรู้และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่เดิมเพื่อเปิดตัวระบบ Z เมาท์ ซึ่งประกอบด้วยกล้องมิเรอร์เลสที่มีเมาท์เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ที่สุด2 รวมถึงการรองรับเลนส์ NIKKOR และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เลนส์ NIKKOR Z ได้รับการออกแบบมาเพื่อแสวงหามิติใหม่ของประสิทธิภาพด้านออพติค โดยใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่นในการออกแบบที่เหนือระดับซึ่งเกิดจากการผสมผสานเมาท์ Z ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 55 มม. และระยะโฟกัสของหน้าแปลนสั้นที่ 16 มม. การผสมผสานนี้ช่วยให้การออกแบบมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ภาพถ่าย

ด้วยแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน 90 ปีของ NIKKOR และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอันไร้ขอบเขต นิคอนจะยังคงมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวัฒนธรรมการถ่ายภาพ ด้วยความหวังว่าจะขยายความเป็นไปได้ในการถ่ายทอดผลงานได้มากขึ้น

1 ในบรรดาเลนส์แบบเปลี่ยนได้สำหรับกล้องของนิคอน
2 ในบรรดากล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรมตามผลการวิจัยค้นคว้าของนิคอน ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2023

เกี่ยวกับแบรนด์ NIKKOR

NIKKOR เป็นชื่อแบรนด์สำหรับเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพของนิคอน ชื่อ NIKKOR มาจากการเพิ่มตัวอักษร "r" ที่ถือเป็นหลักปฏิบัติทั่วไปในการตั้งชื่อเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพ มาประกอบกับคำว่า "Nikko" ซึ่งเป็นคำย่อแบบโรมันของ Nippon Kogaku K.K. อันเป็นชื่อเดิมที่ใช้เมื่อครั้งก่อตั้งบริษัท เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา นิคอนได้ประกาศถึงความสำเร็จอีกขั้นด้วยยอดการผลิตเลนส์ NIKKOR จำนวน 110 ล้านชิ้นสำหรับกล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ของนิคอน

ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นิคอนได้ฉลองครบรอบ 90 ปีของ NIKKOR ซึ่งได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งความเป็นเลิศด้านการถ่ายภาพ

เกี่ยวกับ MY NIKKOR

ช่างภาพทุกคนมีเรื่องราวที่อยากเล่า ก้าวเข้าสู่โลกที่ประกอบขึ้นจากมุมมองและการแสดงออกที่สร้างสรรค์ของช่างภาพนิคอน ไปที่ MY NIKKOR (mynikkor.com) เพื่อรับแรงบันดาลใจจากจิตวิญญาณและการผจญภัยของพวกเขา แล้วให้ NIKKOR เป็นตัวกลางเชื่อมโยงคุณสู่วัฒนธรรมแห่งการถ่ายภาพ

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand