ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Nikon Photo Contest 2022-2023

ผลงานที่ได้รับรางวัลจะถูกจัดแสดงในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลก

โตเกียว - Nikon Corporation (Nikon) มีความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Nikon Photo Contest หนึ่งในการประกวด
ภาพถ่ายและภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเวลากว่า 50 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 1969 ซึ่งได้มีการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Grand Prize และรางวัลอื่นๆ ของ Nikon Photo Contest 2022-2023 ในพิธีมอบรางวัลออนไลน์ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 
16 กันยายน 2023

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize, Excellence Award และ Special Encouragement Award ได้รับคัดเลือกจากผลงานที่ส่ง
เข้าประกวดประมาณ 70,000 ชิ้น จากช่างภาพประมาณ 35,000 คนจาก 180 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีผลงาน 2 ชิ้นที่ได้รับรางวัล General Public Award ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในการประกวดประจำปี 2022-2023 และตัดสินด้วยการโหวต
จากสาธารณชน

คัดเลือกผู้ชนะรางวัล Grand Prize จากบรรดาผู้ชนะรางวัล Excellence Award ของแต่ละรายการ ผลงานที่ได้รับรางวัล Grand Prize for the Short Film Competition เป็นผลงานในหมวดหมู่ Super Short Film ชื่อ "Margaret Gallagher is real" ที่ส่งเข้าประกวดโดย Josh Spindler (สหราชอาณาจักร) ส่วนรางวัล Grand Prize recipient for the Photo Competition ได้ตกเป็นของผลงานชื่อ "Tears in the rain" ที่ส่งเข้าประกวดโดย Austin Garcia (ฟิลิปปินส์) สำหรับวิดีโอของพิธีมอบรางวัล
ทางออนไลน์จะเผยแพร่ที่เว็บไซต์ Nikon Photo Contest ในช่วงต้นเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนจัดนิทรรศการและการฉายผลงานของผู้ชนะรางวัลในการโฆษณาบนท้องถนนและในงานต่างๆ ตามเมืองใหญ่ๆ หลายแห่ง รวมถึงในสถานที่ของนิคอนทั่วโลก โปรดไปที่เว็บไซต์ Nikon Photo Contest เพื่อดูรายละเอียด
ที่จะโพสต์ในภายหลัง

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize ของ Short Film Competition ในงาน Nikon Photo Contest 2022-2023

”Margaret Gallagher is real” โดย Josh Spindler (สหราชอาณาจักร)

*ภาพจากส่วนหนึ่งของภาพยนตร์

เรื่องราว

ในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน วิกฤตสภาพอากาศถูกบังคับให้มาถึงจุดพลิกผัน ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาของดาวเคราะห์ที่เปลี่ยนวิธีที่เรามองโลกใบนี้ แต่ Margaret Gallagher กลับยังคงใช้ชีวิต "นอกเส้นทาง" เหมือนที่เธอเคยทำมาทั้งชีวิต เธอพูดถึงอินเทอร์เน็ตและสภาพอากาศที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ในขณะที่เราจะได้เห็นพิมพ์เขียวของวิถีชีวิตที่อาจช่วยให้เรารอดจากจุดสิ้นสุดของโลกใบนี้

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize ของ Photo Competition ในงาน Nikon Photo Contest 2022-2023

Tears in the rain” โดย Austin Garcia (ฟิลิปปินส์)

เรื่องราว

ระหว่างเทศกาลชื่อดังในเมือง Angono ที่เรียกว่า "เทศกาล Higantes" นี้ ผมถูกดึงดูดให้เข้าไปหาตัวแบบ ซึ่งก็คือเด็กคนหนึ่งที่เกาะแน่นอยู่กับพ่อของตน ส่วนรอบข้างเด็กคนนั้นกลับเต็มไปด้วยความวุ่นวายจากการเฉลิมฉลอง น้ำสาดกระเซ็นไปทั่วทุกที่ โดยเฉพาะในฉากนี้คุณจะได้เห็นน้ำปริมาณมากที่ถูกสาดเข้าสู่ฝูงชน

ความเห็นของ Sarah Leen หัวหน้าผู้ตัดสินใน Nikon Photo Contest 2022-2023 (สรุป)

ฉันรู้สึกว่าเรื่องราวของภาพยนตร์ที่ส่งเข้ามาในปีนี้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ การสร้างเรื่องราว 40 วินาทีค่อนข้างท้าทายทีเดียว และภาพยนตร์จากผู้ชนะในปีนี้ก็ทำได้ดีมาก ภาพยนตร์ที่ถูกส่งเข้าประกวดในหมวดหมู่นี้ ไม่ได้เป็นแค่การแสดงความสามารถที่จะถ่ายทอดเรื่องราว แต่ยังแสดงการพิจารณาถึงความงดงามอันแท้จริงในการตัดต่อและถ่ายทำภาพยนตร์ และฉันก็มีการพูดคุยที่ยอดเยี่ยมกับคณะกรรมการตัดสินคนอื่นๆ เกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น

มีการส่งผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมายในการประกวดภาพถ่าย เพียงแค่คุณดูภาพแล้วก็จะเข้าใจถึงสิ่งที่ช่างภาพพยายามจะถ่ายทอด รวมถึงความรักและความเห็นอกเห็นใจที่ผู้คนมีต่อครอบครัว ลูกๆ สัตว์เลี้ยง และธรรมชาติ

อีกหนึ่งจุดดีของการแข่งขันในปีนี้คือความหลากหลายของคณะกรรมการตัดสินระดับโลกที่เรามี เพราะสถานที่และวัฒนธรรมของคุณที่แตกต่าง ทำให้คุณมองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างจากคนอื่นๆ โดยฉันคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมและพิเศษมากเอามากๆ ซึ่งฉันคิดว่ามันสำคัญมากสำหรับเราที่จะต้องคิดถึงวิธีที่คนอื่นมองเห็นในภาพถ่าย

การจัดนิทรรศการและการฉายผลงานที่ชนะรางวัลในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลก

ผลงานของผู้ชนะรางวัล Nikon Photo Contest 2022-2023 จะได้รับการจัดแสดงต่อสาธารณะในโฆษณาบนท้องถนนและสถานที่ของนิคอนในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก และรับชมได้ในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเริ่มต้นด้วยเทศกาล Short Shorts Film Festival & Asia 2023 Screening in Autumn ที่จะจัดขึ้นที่เอบิสึ ในกรุงโตเกียว โปรดใช้โอกาสเหล่านี้เพื่อชมผลงานการถ่ายภาพของครีเอเตอร์จากทั่วโลกด้วยตนเอง

ข้อมูลนิทรรศการและการฉายผลงานที่ได้รับรางวัล

นิทรรศการกลางแจ้ง “Nikon Photo Contest Museum Park” ที่ชิบุยะ โตเกียว

วันที่/เวลา: 24-27 พฤศจิกายน 2023

Venue: Inaribashi Square, Shibuya Stream (โตเกียว)

นิทรรศการและการฉายผลงานในเทศกาล Short Shorts Film Festival & Asia 2023 Screening in Autumn

วันที่: 19-22 ตุลาคม 2023

สถานที่: พิพิธภัณฑ์ศิลปะภาพถ่ายโตเกียว (โตเกียว)

https://www.shortshorts.org/content/news_en/event/filmfestival/autumn2023/

 

ข้อมูลเกี่ยวกับนิทรรศการและการฉายภาพยนตร์อื่นๆ จะโพสต์ไว้ที่เว็บไซต์ Nikon Photo Contest เมื่อเปิดให้เข้าชม

ไปที่เว็บไซต์ Nikon Photo Contest เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานที่ชนะรางวัล

https://www.nikon-photocontest.com/en/