นิคอนเปิดตัวเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 5.00 สำหรับ Z 9

ฟีเจอร์ใหม่เพื่อการถ่ายภาพกีฬาและภาพบุคคล รวมถึงขั้นตอนการทำงานที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมรวมอยู่ในกล้อง Full-frame/FX-format

บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด  ประกาศเปิดตัวเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 5.00 สำหรับกล้องมิเรอร์เลส Full-frame/FX-format รุ่นเรือธง นิคอน Z 9 วันนี้ การอัปเกรดเฟิร์มแวร์มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจงเพื่อยกระดับการถ่ายภาพกีฬา ภาพบุคคล และประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมสำหรับช่างภาพมืออาชีพ

Nikon Firmware Version 5.00 for the Nikon Z 9 Full-frame Mirrorless Camera | Nikon Cameras, Lenses & AccessoriesNikon Firmware Version 5.00 for the Nikon Z 9 Full-frame Mirrorless Camera | Nikon Cameras, Lenses & Accessories

คุณสมบัติหลักของการอัปเกรดเฟิร์มแวร์

การสนับสนุนการถ่ายภาพกีฬาที่ดียิ่งขึ้น

ด้วยการปรับปรุงการบันทึกภาพอัตโนมัติ อีกทั้งยังมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ หลายประการ การอัปเกรดหลักยังรวมถึงการเพิ่มฟังก์ชันการสำรองที่ให้ผู้ใช้สามารถระบุวันที่ เวลา และระยะเวลาเริ่มต้นการถ่ายภาพล่วงหน้าได้

นอกจากนี้ การอัปเกรดเฟิร์มแวร์ใหม่ยังรองรับการตั้งค่าแมนวลโฟกัสอีกด้วย1 ช่วยให้ช่างภาพควบคุมการถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น การบันทึกภาพอัตโนมัติยังมีการปรับปรุงด้วยเพิ่ม ตัวเลือกการถ่ายช้าลง [C15] เพื่อป้องกันการถ่ายภาพที่มากเกินไป ในขณะที่ยังคงสามารถเลือกคุณภาพของภาพ HSFC ได้ สามารถใช้การตั้งค่า [C15] ควบคู่กับการบันทึกภาพก่อนกดชัตเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มการตรวจจับวัตถุ AF [เครื่องบิน] เพื่อให้สามารถโฟกัสได้แม่นยำยิ่งขึ้น

GUI ที่ได้รับการปรับปรุงช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้โดยรวม พร้อมกับอนุญาตให้ใช้การบันทึกภาพอัตโนมัติกับพื้นที่ภาพ DX (24x16) หรือเมื่อใช้เลนส์ DX ก็สามารถตอบสนองความต้องการด้านองค์ประกอบภาพต่างๆ ได้

อีก 1 คุณสมบัติที่โดดเด่นคือค่าที่ตั้งเองลดการกะพริบความถี่สูง (HFFR)2 ออกแบบมาสำหรับความถี่ที่ป้าย LED ใช้กันทั่วไป ผู้ใช้สามารถปรับค่าต่างๆ ได้อย่างง่ายดายโดยการกดปุ่ม [การลดการกะพริบความถี่สูง] บนเมนูค้างไว้ ซึ่งช่วยลดการลองผิดลองถูกแบบแมนวลเมื่อค้นหาความไวชัตเตอร์ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อลดการกะพริบถี่

เพิ่มการรองรับสำหรับการถ่ายภาพบุคคล

จากชื่อเสียงของนิคอนในด้านความเป็นเลิศในการถ่ายภาพบุคคล ทำให้ช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นได้รับประโยชน์จากการตั้งค่าการถ่ายภาพบุคคลโทนสีสดใส คุณสมบัตินี้จะสร้างภาพที่เหมือนกับในกล้องในการถ่ายภาพงานแต่งงานและในสตูดิโอ ด้วยการแสดงภาพผิวที่ได้รับการปรับปรุง ให้รูปลักษณ์ที่เรียบเนียนอย่างน่าทึ่งโดยไม่ต้องปรับแต่งภายหลังโดยการรักษาพื้นผิวอย่างพิถีพิถันและให้โทนสีที่สดใส พร้อมกับลดปัญหา White Slipping นอกจากนี้ยังให้ภาพที่มีคอนทราสต์ที่เด่นชัดกว่า "ภาพบุคคล" Picture Control แบบเดิมๆ 

จากรายละเอียดที่ยังคงอยู่ ทำให้ภาพเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการเป็นภาพต้นแบบในการรีทัชและปรับปรุง คุณสมบัติการแก้ไขสีที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแก้ในขณะที่ตรวจสอบจอภาพไลฟ์วิว แทนที่จะต้องยุ่งยากกับการแก้ไขหลังการถ่ายภาพ สิ่งนี้ทำให้ลูกค้าอุ่นใจได้ในระหว่างการตรวจสอบ โดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง แฟชัน และโฆษณา

เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะโฟกัสได้เร็วขึ้นในสภาพแสงน้อย โดยไฟ LED (สีขาว) บน Profoto A103 จะทำหน้าที่เป็นไฟช่วยหา AF ใน Z 9 ซึ่งคุณสมบัตินี้ไม่เพียงแต่ช่วยในออโตโฟกัสที่แม่นยำเท่านั้น แต่ยังพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลเมื่อถ่ายภาพบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใบหน้าของตัวแบบอยู่ที่ขอบเฟรม

การปรับปรุงเพื่อกระบวนการทำงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้วยการทำงานและการแสดงผลที่ได้รับการปรับปรุงโดยการอัปเกรดรุ่นเฟิร์มแวร์ 5.00 ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การถ่ายภาพที่ราบรื่นยิ่งขึ้นได้ [แถบเมนูแบบขยาย] ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการโหมดถ่ายภาพและวิดีโอแยกกันได้ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่ม [ความหนาของจุดโฟกัส] ลงในการแสดงจุดโฟกัส ทำให้สามารถปรับความหนาของโครงร่างได้ และเมื่อเปิดใช้ [รูรับแสงสูงสุดบนไลฟ์วิวเมื่อใช้MF]4 ขณะใช้โฟกัสแบบแมนนวลจอแสดงผลไลฟ์วิวจะใช้ค่ารูรับแสงสูงสุดซึ่งช่วยให้ระบุพื้นที่โฟกัสในระหว่างแมนวลโฟกัสได้ง่ายขึ้น

การอัปเกรดเฟิร์มแวร์ยังช่วยให้คุณออกจากโหมดซูมบนกล้อง Z 9 ได้ด้วยการกดเพียงครึ่งเดียว และยังเพิ่มประสิทธิภาพฟังก์ชั่น Recall shooting (Hold) อีกด้วย

นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกการบันทึกข้อมูลการหมุนภาพอัตโนมัติใน EXIF ได้ รวมถึงการปรับปรุงคุณสมบัติซูมความละเอียดสูงอีกด้วย นอกจากนี้ รายการเมนูใหม่ที่เรียกว่า "เมนูรีทัชแบบกำหนดเอง" ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกฟังก์ชันที่แสดงในเมนูรีทัชได้ และปรับปรุงการเล่นชุดภาพจากการถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นชุดได้ด้วย สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ฟังก์ชันการเล่นวิดีโอยังได้รับการปรับปรุงอีกด้วย

การปรับปรุงเพิ่มเติม

คุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจในการอัปเกรดเฟิร์มแวร์นิคอน Z 9 รุ่น 5.00 ได้แก่

  • การแสดงผลที่ได้รับการปรับปรุงของไทม์โค้ด ATOMOS UltraSync BLUE 

  • การเชื่อมต่อบลูทูธระหว่าง ATOMOS UltraSync BLUE และมือจับรีโมต MC-N10

  • การปรับปรุงการอัปโหลด FTP

  • เพิ่มการตั้งค่าหมายเลขพอร์ตในตัวช่วยสร้างการเชื่อมต่อ FTP

  • การเปลี่ยนแปลงการลองควบคุมอีกครั้งเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการเชื่อมต่อ FTP

  • การตั้งชื่อไฟล์ที่สอดคล้องกันสำหรับรูปภาพที่ส่งซ้ำและไฟล์ข้อความเสียงที่เกี่ยวข้อง

  • การบันทึกที่อยู่ IP ที่ได้รับโดยอัตโนมัติ แม้ว่าจะย้ายไปยังตำแหน่งอื่นแล้วก็ตาม

  • ฟังก์ชั่นการควบคุมแบบกำหนดเองที่ขยายเพิ่มขึ้น

ดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์

เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 5.00 สำหรับ นิคอน Z 9 จะพร้อมให้ดาวน์โหลดได้ที่ศูนย์ดาวน์โหลดของนิคอนในวันที่ 13 มีนาคม 2024

1 เมื่อใช้แมนวลโฟกัสและ [ระยะห่าง] ปิดอยู่ กล้องจะตรวจจับวัตถุและการเคลื่อนไหวภายในช่วงที่ใกล้เคียงกับ AF แบบเลือกพื้นที่โฟกัสอัตโนมัติ (สามารถระบุพื้นที่เป้าหมายได้อีกด้วย)
2 สำหรับการถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น และตั้งค่าได้จากเมนูถ่ายภาพ
3 จำเป็นต้องอัปเดตเฟิร์มแวร์ของ Profoto A10 ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด โปรดดูรายละเอียดในเว็บไซต์ Profoto
4 การลดเป็นครั้งคราวสำหรับความเร็วในการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องหรือการเกิดการกะพริบถี่ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการปรับรูรับแสงหลังการถ่าย

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand