ทำให้การถ่ายภาพซ้อนเป็นเรื่องง่ายด้วยกล้องมิเรอร์เลส Z ของนิคอน

พบกับ NIKON US ANDREW HANCOCK แอมบาสเดอร์

หนึ่งในเทคนิคที่สร้างสรรค์และสื่ออารมณ์ได้ดีซึ่งนับเป็นจุดเด่นของการถ่ายภาพแบบดิจิตอลคือการถ่ายภาพซ้อน ย้อนกลับไปในยุคของภาพฟิล์ม เป็นเรื่องยากกว่ามากที่จะถ่ายภาพคู่หรือซ้อนที่ประสบความสำเร็จออกมาได้สำเร็จ แต่การถ่ายภาพแบบดิจิตอลได้เปิดประตูสู่ตัวเลือกที่สร้างสรรค์มากขึ้น และกล้องมิเรอร์เลสซีรีส์ Z ก็ได้ขยายขอบเขตของตัวเลือกเหล่านั้นให้ไปไกลกว่าเดิม

"ไอเดียของผมสำหรับภาพนี้คือการแสดงความแข็งแกร่งของจิตใจสำหรับนักกีฬา โดยเฉพาะนักกีฬาด้านความอดทน นางแบบของผมเป็นผู้หญิงที่เข้าแข่งขัน Ironman และเธอเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม ในการเข้าร่วมการแข่งขันที่ทรหดเช่นนี้ เธอต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งอย่างเหลือเชื่อพร้อมด้วยแรงกายที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการทนต่อความทุกข์ทรมานเป็นระยะเวลานาน เพื่อถ่ายทอดสิ่งนี้ออกมาในรูปภาพ ผมจึงเริ่มต้นด้วยการจัดองค์ประกอบภาพการขี่จักรยานของเธอผ่านสตูดิโอ ผู้ช่วยของผมต้องจับจักรยานให้มั่นคงเพื่อที่เธอจะได้ออกตัวจากด้านหนึ่งของสตูดิโอ ถีบออกไปสองหรือสามครั้งและคลายคลิปออกจากแป้นเหยียบ จากนั้นหยุดก่อนที่จะชนกับผนังอีกด้านหนึ่งของห้อง พื้นหลังถูกทำให้สว่าง ดังนั้น เธอจึงอยู่ในภาพเงาเป็นส่วนใหญ่ ผมใช้กระดาษแข็งแผ่นหนึ่งปิดทับด้วยเทปกาวแกฟเฟอร์เพื่อช่วยปิดบังพื้น และวางที่จุดกึ่งกลางของกรอบภาพเพื่อแสดงให้เห็นเพียงครึ่งบนของกรอบภาพเท่านั้น แล้วปล่อยให้ครึ่งล่างของกรอบภาพไม่เปิดรับแสงอย่างเป็นธรรมชาติ ผมใช้คุณสมบัติการซ้อนภาพเพื่อถ่ายภาพที่สองในทางตะวันตกของเท็กซัส ผมพลิกกล้องกลับหัว แล้วผมก็ใช้กระดาษกั้นเลนส์ที่ผมทำขึ้นเพื่อปิดกั้นส่วนบนของกรอบภาพอีกครั้ง แต่ยังคงปล่อยให้มีพื้นผิวของภูเขาอยู่เล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับยางรถจักรยาน” Z 6, NIKKOR Z 35mm f1.8 S lens, 1/200 วินาที, f/9, 320 ISO สำหรับภาพเงาและ Z 6, เลนส์ NIKKOR Z 24-70mm f/2.8 S ที่ 70mm, 1/800 วินาที, f/2.8 50 ISO สำหรับภูเขา"

© Andrew Hancock 

มีสองวิธีที่แตกต่างกันในการสร้างภาพซ้อนด้วยกล้องซีรีส์ Z ได้แก่ โหมดการถ่ายภาพซ้อนและการซ้อนภาพ (ซึ่งอยู่ในเมนูรีทัช)

กล้องมิเรอร์เลสซีรีส์ Z ของนิคอน ทำให้การถ่ายภาพซ้อนสองครั้งหรือมากกว่าสองครั้งเป็นเรื่องง่ายด้วยช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ของตัวกล้อง สิ่งนี้ทำให้ตอนนี้คุณสามารถเห็นค่าแสงโกสต์ของภาพก่อนหน้าในช่องมองภาพได้ในช่องมองภาพ ในขณะที่คุณถ่ายภาพใหม่แต่ละภาพ ดังนั้น การจัดตำแหน่งของวัตถุจึงแม่นยำยิ่งขึ้น

© Andrew Hancock | "ภาพของหาวงฮูลาฮูปที่ถ่ายด้วยฟังก์ชันการถ่ายภาพซ้อนที่ตั้งค่าให้สว่างขึ้นและถ่ายในบล็อกของค่าแสง 10 ขณะที่นางแบบเดินผ่านกรอบภาพ" Z 6, NIKKOR Z 50mm f/1.8 S, 1/200 วินาที, f/6.3, 100 ISO"

การใช้โหมดการถ่ายภาพซ้อน

คุณสามารถบันทึกภาพได้ตั้งแต่สองถึง 10 ครั้งให้เป็นภาพเดียว

ในการถ่ายภาพซ้อน คุณต้องเลือก โหมดการถ่ายภาพซ้อน ซึ่งสามารถพบได้ในเมนูถ่ายภาพ เลือก เปิด (ชุด) ซึ่งจะให้คุณถ่ายภาพได้จนกว่าคุณจะปิดหรือ เปิด (ภาพเดียว) ที่ถ่ายภาพซ้อนภาพเดียว คุณต้องเลือกจำนวนช็อตที่คุณวางแผนจะถ่ายและ โหมดการซ้อนภาพ

โหมดการซ้อนภาพมีสี่ตัวเลือก ได้แก่ เพิ่ม เฉลี่ย สว่างขึ้น และมืดลง

เพิ่ม: ค่าแสงจะถูกซ้อนทับโดยไม่มีการปรับเปลี่ยน ไม่มีการปรับค่า

เฉลี่ย: ก่อนการซ้อนค่าแสง การปรับค่าสำหรับแต่ละภาพจะถูกหารด้วยจำนวนค่าแสงทั้งหมด (การปรับค่าสำหรับแต่ละค่าแสงแต่จะถูกตั้งไว้ที่ 1/2 สำหรับ 2 ค่าแสง, 1/3 สำหรับ 3 ค่าแสง ฯลฯ)

สว่างขึ้น กล้องจะเปรียบเทียบพิกเซลในแต่ละค่าแสงและใช้เฉพาะที่สว่างที่สุดเท่านั้น

มืดลง: กล้องจะเปรียบเทียบพิกเซลในแต่ละค่าแสงและใช้เฉพาะที่มืดที่สุดเท่านั้น

© Andrew Hancock | "ภาพนี้ถ่ายโดยใช้คุณสมบัติการซ้อนภาพ ในการแสดงภาพทิวทัศน์ของเมืองที่กำลังสว่างขึ้นจากด้านหลังศีรษะของบุคคล อันดับแรก ผมถ่ายภาพบุคคลที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของภาพเป็นเงา และมีแสงตกลงที่ด้านหน้าของตัวแบบน้อย จากนั้น ผมจึงถ่ายภาพเส้นขอบฟ้าของเมืองดัลลัสที่มีเมฆปกคลุมเพื่อแสดงให้เห็นอาคารต่างๆ โดยให้พื้นหลังปรากฎออกมาอย่างเด่นชัดเพื่อให้ดูเหมือนด้านหลังของศีรษะถูกตัดออกไป" Z 6, เลนส์ NIKKOR Z 85mm 1.8 S สำหรับทั้งสองภาพ, 1/200 วินาที, f/5, 50 ISO สำหรับภาพบุคคลและ 1/320 วินาที, f/4.5, ISO 64 สำหรับเมือง"

© Andrew Hancock | "ภาพนี้สร้างขึ้นโดยใช้คุณสมบัติการซ้อนภาพ ผมถ่ายภาพนายแบบในสตูดิโอบนพื้นหลังสีขาวโดยให้ค่าแสงที่ใบหน้าของเขาสูงขึ้นเล็กน้อย สำหรับภาพที่สองของการซ้อนนั้น ผมเดินไปรอบๆ ตัวเมืองดัลลัสโดยทดลองกับพื้นผิวและชิ้นส่วนกลไกต่างๆ ที่ผมสามารถหาได้เพื่อนำมาเทียบเคียงกับรูปลักษณ์ของนายแบบ เมื่อผมพบมิเตอร์ไฟฟ้าที่เสียหายนี้ ผมรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ผมต้องการ และสิ่งเหล่านี้ก็ถูกจัดตำแหน่งออกมาได้อย่างสมบูรณ์" Z 6, เลนส์ NIKKOR Z 85mm f1.8 S สำหรับภาพบุคคล โดยมีค่าแสง 1/200 วินาที, f/2.8 ที่ 50 ISO และมิเตอร์ถูกถ่ายด้วยเลนส์ NIKKOR Z 24-70mm f2.8 S ที่ 70mm, 1/1250 วินาที, f/2.8 ที่ 400 ISO"

กล้องยังให้ทางเลือกแก่คุณในการเก็บภาพทั้งหมดเป็นไฟล์เดียว หรือสร้างภาพซ้อนและละทิ้งไฟล์ภาพถ่ายแต่ละไฟล์

การเปิด การถ่ายแบบซ้อนภาพ ช่วยให้คุณเห็นภาพที่ถ่ายก่อนหน้าที่ซ้อนทับในช่องมองภาพในขณะที่คุณถ่ายภาพ

สุดท้าย เลือกภาพแรก (NEF) เปิดโอกาสให้คุณเลือกได้เลือกภาพถ่ายแรกจากภาพ NEF ในการ์ดหน่วยความจำของคุณ

เลือกการถ่ายภาพซ้อนที่ถ่ายด้วยตัวเลือก NEF (RAW) เพื่อบันทึกคุณภาพของภาพในรูปแบบ JPEG Fine L ซึ่งหมายความว่าภาพแต่ละภาพจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ NEF แต่การถ่ายภาพซ้อนที่เสร็จแล้วซึ่งสร้างโดยกล้องนั้นจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ JPEG Fine L (ขนาดใหญ่)

© Andrew Hancock

"ภาพทิวทัศน์เมืองที่สะท้อนจากกระจกสามารถทำได้สองวิธีด้วยกล้อง Z 6 โดยสามารถถ่ายด้วยการถ่ายภาพซ้อนได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากผมถ่ายภาพเหล่านั้นในกรอบภาพที่ต่อเนื่องกัน หากผมทำสิ่งนี้ ผมจะใช้ทั้งสว่างขึ้นหรือเฉลี่ย และผมยังใช้คุณสมบัติการซ้อนอีกครั้ง ภาพนี้ถ่ายในช่วงพลบค่ำที่มีหมอกหนามากเหนือตัวเมืองดัลลาส ต้องขอบคุณกลุ่มเมฆฝุ่นซาฮารันที่พัดผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก และปกคลุมบรรยากาศทั่วเท็กซัสทางตอนเหนือเป็นเวลาหลายวัน ผมจัดแนวอาคารและเส้นขอบฟ้าให้อยู่ในตำแหน่งที่ผมมีจุดอ้างอิงด้วยการแสดงเส้นตารางใน EVF และกล้องอยู่บนหัวไม้กิมบอล Gitzo และขาตั้งกล้อง หลังจากถ่ายเฟรมแรกแล้ว ผมก็หมุนกิมบอลเพื่อให้กล้องกลับหัว จัดแนวองค์ประกอบภาพใหม่ให้ตรงกับภาพแรก และนำเฟรมที่สองไปใช้เป็นเงาสะท้อนจากกระจก" Z 6, NIKKOR Z 24-70mm f2.8 S ที่ทางยาวโฟกัส 38 มม., 2 วินาที, f/2.8, 50 ISO"

เมื่อถ่ายภาพซ้อน ในเมนู i คุณสามารถดูความคืบหน้า ถ่ายค่าแสงล่าสุดอีกครั้ง บันทึกและออก หรือละทิ้งและออก หากต้องการเข้าถึงตัวเลือกเหล่านี้ ให้กดปุ่มเล่นแล้วกดปุ่ม i

ดูความคืบหน้า:ดูภาพตัวอย่างที่สร้างขึ้นจากค่าแสงที่บันทึกจนถึงจุดปัจจุบัน

ถ่ายค่าแสงล่าสุดอีกครั้ง: ถ่ายค่าแสงล่าสุดอีกครั้ง

บันทึกและออก: สร้างการถ่ายภาพซ้อนจากค่าแสงที่ถ่ายจนถึงจุดปัจจุบัน

ละทิ้งและออก: ออกโดยไม่บันทึกการถ่ายภาพซ้อน หากเลือกเปิดเพื่อเก็บภาพทั้งหมดไว้ ไฟล์แต่ละไฟล์จะถูกเก็บไว้

© Andrew Hancock | "สำหรับภาพควันไฟ ผมและผู้ช่วยติดตั้งระเบิดควันนอกสตูดิโอในบ่ายวันหนึ่งระหว่างนางแบบ เราถ่ายภาพโดยใช้พื้นหลังสีขาวและสีสันต่างๆ จนกระทั่งได้ค่าแสงเพียงพอจนพอใจว่าเราได้สิ่งที่เราต้องการ สำหรับช็อตที่สอง ผมให้นางแบบเปิดชุดม่านที่เราแขวนไว้ในสตูดิโอพร้อมๆ กับให้แสงที่พื้นหลังซึ่งจะเป็นผืนผ้าใบที่จำเป็นสำหรับการรับกับแสงควัน ซึ่งทำได้ด้วยคุณสมบัติการซ้อนภาพ" Z 6, NIKKOR Z 85mm f/1.8 S, 1/2500 วินาที, f/8 ที่ 800 ISO สำหรับควัน ภาพถ่ายบุคคลถ่ายโดยใช้เลนส์ตัวเดียวกัน โดยมีค่าแสง 1/200 วินาที, f/4, 100 ISO"

© Andrew Hancock | "สำหรับภาพนี้ที่มีวัวและใจกลางเมือง ผมกำลังสำรวจวิธีการรวมองค์ประกอบที่ตรงกันข้ามเป็นเฟรมเดียวกัน เมื่อรู้ว่าผมมีภาพถ่ายเส้นขอบฟ้ามากพอที่จะมีตัวเลือกในการใช้ภาพเหล่านั้นในการซ้อนภาพ ผมก็ออกเดินทางไปตามถนนและเดินทางผ่านพื้นที่เนินเขาตอนกลางของเท็กซัส ระหว่างทางไปยังภูมิภาคบิ๊กเบนด์ทางตะวันตกของเท็กซัส ในการเดินทางของผม ผมขับผ่านวัวตัวนี้ในทุ่งหญ้าและตัดสินใจหยุด ลักษณะที่ต้นไม้ตั้งตระหง่านอยู่ในทุ่ง ผมรู้ว่าพวกมันสามารถเล่นกับอาคารในเมืองที่อยู่บนมีเดียการ์ดได้ดี" Z 6, เลนส์ NIKKOR Z 24-70mm f/2.8 S ที่ทางยาวโฟกัส 70 มม. สำหรับทิวทัศน์ของเมืองพร้อมค่าแสง 1/3200 วินาที, f/3.2, 160 ISO และวัวบนต้นไม้ ถ่ายด้วย NIKKOR Z 85mm f/ เลนส์ 1.8 S พร้อมค่าแสง 1/1600 วินาที, f/1.8, 50 ISO"

การซ้อนภาพในกล้อง

คุณสมบัติการซ้อนภาพให้คุณสร้างภาพคู่ได้ แต่จะทำงานในลักษณะที่ต่างออกไป การซ้อนภาพในกล้องให้คุณเลือกรูปภาพสองภาพที่ถ่ายด้วยกล้องตัวเดียวกันที่บันทึกไว้ในมีเดียการ์ดของคุณเพื่อนำมารวมกันในกล้อง รวมภาพที่ถ่ายแยกจากกันหลายสัปดาห์ได้ และคุณสามารถเลือกภาพใดก็ได้บนมีเดียการ์ด

ในการเริ่มต้น ให้ไปที่เมนู รีทัช สลับลงแล้วเลือก การซ้อนภาพ ตอนนี้ เลือก ภาพที่ 1 และเลื่อนดูภาพบนมีเดียการ์ดของคุณเพื่อค้นหาช็อตแรก จากนั้นเลือก ภาพที่ 2 แล้วเลือกการซ้อน ภาพทั้งสองจะรวมกันในกล้องและบันทึกเป็นไฟล์ JPEG ในมีเดียการ์ดของคุณ

ซึ่งการรวมนั้นไม่จำกัด คุณยังสามารถเก็บมีเดียการ์ดที่มีภาพพระจันทร์เต็มดวงหรือวัตถุอื่นๆ ไว้กับคุณได้ และเมื่อคุณเจอฉากหรือวัตถุที่จะถ่ายภาพคู่ได้ เพียงใช้มีเดียการ์ดนั้นและทำการทดลอง