เรียนรู้

คู่มือการถ่ายภาพขาวดำให้ดียิ่งขึ้น

คู่มือการถ่ายภาพขาวดำให้ดียิ่งขึ้น

การถ่ายภาพขาวดำมีเสน่ห์เหนือกาลเวลา แน่นอนว่าไม่ได้แพร่หลายเหมือนกับในสมัยก่อน แต่ถึงอย่างนั้น สไตล์ ของการถ่ายภาพนี้ยังคงเป็นสื่อกลางที่ยอดเยี่ยมในการบอกเล่าเรื่องราวด้วยภาพที่ทรงพลังและชวนให้รำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีต เรามาดูสุดยอดเคล็ดลับบางส่วนเพื่อให้การถ่ายภาพโทนสีเดียวถ่ายทอดอารมณ์ศิลป์ออกมาได้มากขึ้น

การเกิดขึ้นของการถ่ายภาพสีทำให้การถ่ายภาพขาวดำสูญเสียความนิยมไปและกลายเป็นศิลปะเฉพาะกลุ่มโดยไม่ได้อยากให้เป็น อย่างไรก็ตาม ในโลกที่เต็มไปด้วยสีสันของเรา รูปแบบการถ่ายภาพนี้ยังคงความโดดเด่นไว้ได้ในฐานะวิธีที่ทรงพลังในการบอกเล่าเรื่องราวด้วยภาพ ที่จริงแล้ว ภายใต้สถานการณ์บางอย่าง การเลือกถ่ายภาพช่วงเวลาเป็นภาพขาวดำสามารถเปิดเผยให้เห็นถึงมุมมองใหม่ๆ และความสวยงามเหนือกาลเวลาที่เกินกว่าฉากเดียวกันสามารถถ่ายทอดออกมาด้วยภาพสีได้

 

หากไม่มีสี ฉากจะถูกกลั่นออกมาจนถึงแก่นแท้และอารมณ์ ด้วยเหตุนี้ ช่างภาพขาวดำจึงต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบศิลป์อื่นๆ เมื่อถ่ายภาพ เช่น องค์ประกอบภาพและช่วงไดนามิก ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับและเทคนิคบางประการที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างภาพขาวดำที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น 

ทดลองด้วยแสงและเงา

Point #1

คอนทราสต์

ส่วนสำคัญของการถ่ายภาพขาวดำคือการทำความเข้าใจวิธีใช้ประโยชน์และเน้นไปที่ความคอนทราสต์ระหว่างสีขาวและดำในภาพของคุณให้มากที่สุด หนึ่งในเคล็ดลับที่มีประโยชน์คือการจินตนาการว่าฉากของคุณจะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีสีตั้งแต่แรก แม้กระทั่งก่อนที่คุณจะถ่ายภาพ มองให้ลึกลงไปไกลกว่าสีสันในโลกของเรา และสังเกตบริเวณที่อาจสร้างคอนทราสต์ที่รุนแรง เช่น เงาที่ลึกและแสงจ้า ซึ่งจะโดดเด่นขึ้นมาเพื่อสร้างภาพโทนสีเดียวที่น่าประทับใจ ตัวอย่างเช่น พื้นหลังที่ได้รับแสงสว่างจ้าจะสร้างภาพเงาของบุคคลหรือวัตถุที่อยู่เบื้องหน้า ในทางกลับกัน ก็ให้คอนทราสต์ที่โดดเด่น เพิ่มความลึกและมิติให้กับภาพถ่ายที่น่าทึ่ง

 

กล้องดิจิตอลจำนวนมากในปัจจุบันยังช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพขาวดำและดูผลลัพธ์ได้ทันที หากคุณประสบปัญหาในการมองภาพของฉากไม่ออก ให้ทดลองโดยการถ่ายภาพสองสามภาพแล้วค้นหาบริเวณที่ให้คอนทราสต์ที่โดดเด่น

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการเลือกภาพถ่ายขาวดำคือความสามารถในการโฟกัสวิธีที่แสงและเงาเทียบเคียงกันและสร้างความคอนทราสต์กันในฉากได้มากขึ้น ซึ่งมักจะใช้เพื่อสร้างเรื่องราว ความลึกลับ หรือกระตุ้นอารมณ์ต่างๆ ในตัวผู้ชม ดังนั้นการใช้กล้องที่มีช่วงไดนามิกที่ยอดเยี่ยมเพื่อถ่ายทุกสิ่งตั้งแต่สีดำสนิทไปจนถึงสีขาวสว่างเป็นพิเศษจึงเป็นเรื่องที่ดี ตัวอย่างเช่น ศาสตร์แห่งสีของกล้องมิเรอร์เลสนิคอน ซีรีส์ Z ช่วยให้มั่นใจได้ว่าสีดำ สีขาว และเฉดสีที่อยู่ระหว่างกลางในฉากของคุณจะได้รับการแสดงผลอย่างสวยงามในช่วง ISO ที่กว้าง

Point #2

ค่าแสง

ในการถ่ายภาพสไตล์นี้ หากจะทดลองค่าแสงด้วยก็เป็นเรื่องที่ดี การจงใจเลือกที่จะเปิดรับแสงมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะช่วยสร้างภาพที่น่าทึ่งและดึงดูดสายตาได้ดี เมื่อใดก็ตามที่คุณเข้าใกล้ฉาก ให้สังเกตแสงและสำรวจระดับค่าแสงที่แตกต่างกัน เพื่อดูว่าตัวเลือกใดสร้างเอฟเฟกต์ที่คุณต้องการได้ เมื่อถ่ายภาพในสภาวะที่มีแสงจำกัด ให้หลีกเลี่ยงการพยายามวัดค่าแสงวัตถุอย่างเหมาะสมในทันที แต่ให้ลองพิจารณาดูว่าจะจงใจเปิดรับแสงน้อยเกินไปในฉากเพื่อสร้างรูปโฉมที่มีเอกลักษณ์ กระตุ้นอารมณ์ หรือน่าทึ่งโดยใช้สีดำสนิทที่เกิดจากเงา หรือคุณสามารถเปิดรับแสงมากเกินไปในฉากเพื่อเน้นไปที่คอนทราสต์ของภาพถ่าย

 

ช่างภาพดิจิตอลเองก็ควรทราบด้วยว่า โดยทั่วไปแล้วแนะนำให้เริ่มต้นด้วย ISO ที่ต่ำ สัญญาณรบกวนมีแนวโน้มที่จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในภาพถ่ายขาวดำ ทำให้ภาพดูมีเม็ดเกรนโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากเงาเป็นหนึ่งในไฮไลท์หลักของการถ่ายภาพดังกล่าว คุณจึงต้องทำให้แน่ใจว่าเงานั้นลึกและชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ทรงพลัง

สร้างความน่าสนใจให้กับภาพมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้สี

ส่วนสำคัญของการถ่ายภาพขาวดำคือการเรียนรู้ที่จะโฟกัสที่สีให้น้อยลง และปล่อยให้รูปทรง พื้นผิว และโทนสีต่างๆ ของฉากเป็นศูนย์กลาง ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝน แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะสามารถปรับให้เข้ากับองค์ประกอบที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภาพขาวดำที่น่าสนใจได้ดียิ่งขึ้น  

Point #3

องค์ประกอบภาพ

แม้แต่ในการถ่ายภาพสี องค์ประกอบภาพก็มีบทบาทสำคัญในการสร้างสมดุลของภาพไปพร้อมๆ กับการดึงดูดความสนใจของผู้ชม ในการถ่ายภาพขาวดำ องค์ประกอบนี้มีความสำคัญต่อการดึงดูดและคงความสนใจของผู้ชมไว้ได้

 

โดยเฉพาะการใช้พื้นที่ว่างนั้นเป็นเทคนิคที่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง พื้นที่ว่างนั้นส่งผลอย่างมากต่อสุนทรียภาพที่เรียบง่ายแต่สง่างามของการถ่ายภาพขาวดำ การใช้พื้นที่ว่างอาจตรงไปตรงมาเหมือนกับการใช้พื้นที่กว้างของท้องฟ้าที่ปลอดโปร่งหรือผนังเปล่า การนำความว่างเปล่าของฉากหลังเหล่านี้มาอยู่เคียงข้างกันกับองค์ประกอบภาพสองสามอย่างให้  ผลลัพธ์ที่น่าดึงดูดและน่าสนใจอย่างมาก

Point #4

รูปทรงและรูปแบบ

อีกส่วนที่สำคัญคือการทำความเข้าใจว่าแสงมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในฉากอย่างไรเพื่อสร้างรูปแบบที่ดูดีและน่าสนใจ ตัวอย่างเช่น แสงไฟด้านหน้ามักจะทำให้เกิดเงาที่ซ่อนตัวจากมุมมองของกล้อง ในขณะที่แสงด้านข้างจะทำให้เกิดเงาที่ทำให้วัตถุของคุณดูมีมิติมากขึ้น  

 

ตัวเลือกในการใช้สีเพื่อดึงดูดความสนใจและทำหน้าที่เป็นจุดโฟกัสให้กับภาพถ่ายของคุณนั้นไม่มีอยู่ในการถ่ายภาพขาวดำ ดังนั้น ให้เน้นไปที่รูปทรง รูปแบบ และลายเส้นมากขึ้น สังเกตว่าแสงส่งผลต่อวัตถุในฉากอย่างไร และจัดเรียงรูปทรงและลายเส้นที่สร้างขึ้นด้วยวิธีที่น่าสนใจต่างๆ เพื่อชี้นำสายตาของผู้ชมผ่านทางภาพ

Point #5

พื้นผิว

อีกวิธีในการแสดงคอนทราสต์คือผ่านพื้นผิว พื้นผิวสัมผัสช่วยสร้างเฉดสีเทาที่แตกต่างกันในการถ่ายภาพขาวดำ ซึ่งก่อให้เกิดเลเยอร์ของความซับซ้อนและรูปแบบภาพที่จะจุดประกายความสนใจของผู้ชม

 

ใช้ประโยชน์จากพื้นผิวที่หลากหลายในภาพของคุณ และสร้างความคอนทราสต์กับพื้นผิวเรียบหรือรูปทรงเชิงมุมที่เด่นชัดเพื่อสร้างคอนทราสต์ที่โดดเด่นช่วยให้ภาพถ่ายของคุณดึงดูดความสนใจและสายตาได้มากยิ่งขึ้น ทดลองกับพื้นผิวที่หลากหลายรอบตัวเรา ทั้งจากธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น ตั้งแต่เปลือกไม้ที่ขรุขระของต้นไม้ไปจนถึงพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอของทางเดินหิน 

Point #6

ลวดลาย

นอกจากพื้นผิวแล้ว ลวดลายที่เกิดจากวัตถุที่อยู่รอบๆ ยังช่วยสร้างภาพขาวดำที่สวยงามน่าทึ่งได้เช่นกัน ตั้งแต่โขดหินบนพื้นไปจนถึงเสาของอาคาร วัตถุ พื้นผิว หรือการออกแบบที่ซ้ำๆ กันจะดูดีเป็นพิเศษในการถ่ายภาพขาวดำ

 

บ่อยครั้งที่เมื่อทำการถ่ายภาพสี ลวดลายที่ได้อาจไม่โดดเด่นเท่ากับสีที่คอยแย่งความสนใจของผู้ชมไป ซึ่งเมื่อถ่ายภาพขาวดำจะทำให้คุณมีโอกาสมากขึ้นในการโฟกัสที่การแสดงลวดลายเหล่านี้ที่มีเอกลักษณ์และบางครั้งก็มีความละเอียด ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมาเป็นรูปเป็นร่างและโดดเด่น

แม้ว่าการถ่ายภาพขาวดำอาจดูท้าทาย เนื่องจากจะมีการนำองค์ประกอบที่สำคัญอย่าง สี ออกจากกล่องเครื่องมือผู้สร้างของคุณ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ก็ได้มอบโอกาสพิเศษในการบอกเล่าช่วงเวลาของคุณในมุมมองที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ เรียนรู้ที่จะใช้แสงและเงา แม้ว่าจะต้องผ่านการฝึกฝนก็ตาม เพราะอารมณ์และเรื่องราวของภาพบางอย่างนั้นจะแสดงออกมาได้ดีที่สุดในโทนสีเดียว