ตัวเลือกพลังงานสำหรับกล้องมิเรอร์เลส Z 5 ของคุณ

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบรีชาร์จที่มาพร้อมกับ Z 5 ของคุณจะให้พลังงานอย่างเหลือเฟือในการถ่ายภาพนิ่งสองสามร้อยภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ หรือการสตรีมช่วงสั้นๆ สำหรับการสตรีมหรือถ่ายวิดีโอหรือการเหลื่อมเวลาที่นานกว่านั้น หรือกินเวลาหลายชั่วโมง คุณจะต้องหาโซลูชันอื่น เราสามารถช่วยได้

อาจมีบางครั้งที่คุณจะต้องใช้กล้องของคุณเป็นเวลาหลายชั่วโมง คุณอาจกำลังถ่ายภาพ เหลื่อมเวลา หรือวิดีโอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การถ่ายภาพของคุณ แบตเตอรี่ของกล้องนั้นใช้ได้สำหรับการถ่ายภาพทั่วไปอย่างรวดเร็วสองสามภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ สักคลิปหรือสองคลิป แต่คุณอาจต้องการโซลูชันอื่นสำหรับการถ่ายภาพเหลื่อมเวลาท้องฟ้ายามค่ำคืนตลอดทั้งคืน การสตรีมการถ่ายภาพสด การสัมภาษณ์หรือแกะกล่องผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่การผลิตวิดีโอเต็มรูปแบบ

ทุกๆ การเริ่มต้นของการถ่ายภาพ คุณรู้ว่าคุณต้องใช้แบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้ว แต่คุณจะทำอย่างไรเมื่อคุณต้องการพลังงานมากขึ้น—หรือต้องการพลังงานเป็นเวลานาน เมื่อคุณไม่สามารถปิดกล้องเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ใช่หรือไม่ Z 5 ของนิคอนตัวเลือกต่างๆ สามตัวเลือก (กล้องแต่ละรุ่นอาจแตกต่างกัน ดังนั้นโปรดตรวจสอบกล้องของคู่มือการใช้งานของกล้องเพื่อยืนยัน)

มีสามวิธีในการให้พลังงานกับ Z 5 ของนิคอนของคุณได้ระยะเวลานาน อุปกรณ์เสริมทั้งหมดนี้จำหน่ายแยกต่างหาก

ตัวเลือกแรกคือ MB-N10 Multi-Battery Power Pack ซึ่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ EN-EL 15 สองก้อน คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งของ MB-N10 คือช่วยให้คุณสามารถสลับแบตเตอรี่แบบ Hot Swap ได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถจ่ายไฟให้กับกล้องได้อย่างต่อเนื่อง (หากคุณมีแหล่งแบตเตอรี่ใหม่อยู่เสมอ)  

อีกตัวเลือกหนึ่งคือการใช้ไฟ AC คุณจะต้องซื้อส่วนประกอบสองชิ้นจึงจะใช้งานได้ อะแดปเตอร์ AC EH-5d และขั้วต่อแหล่งจ่ายไฟ EP-5B ด้วยส่วนประกอบเหล่านี้ คุณสามารถจ่ายไฟให้กับ Z 5 โดยใช้เต้ารับไฟฟ้า

ตัวเลือกที่สามคือการจ่ายไฟให้กับกล้องอย่างสมบูรณ์ผ่านพอร์ต USB-C เท่านั้น ช่วยให้คุณสามารถจ่ายพลังงานไปยังกล้องได้จากระยะไกลด้วยพาวเวอร์แบงค์ USB ที่มีจำหน่ายทั่วไป หรือใช้ที่บ้านเป็นเว็บแคมโดยใช้พอร์ต USB C ของแล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปของคุณ นี่เป็นครั้งแรกสำหรับกล้องดิจิตอลมิเรอร์เลสซีรีส์ Z ของนิคอน

เมื่อคุณจ่ายไฟให้กับ Z 5 ผ่านพอร์ต USB C คุณจะยังคงต้องมีแบตเตอรี่ EN-EL15c ภายในกล้อง แต่ตราบใดที่คุณใช้การเชื่อมต่อ USB Type-C ที่ปลายทั้งสองด้าน จะมีพลังงานเพียงพอที่ส่งไปยัง Z 5 ที่กล้องโดยไม่คายประจุพลังงานจากแบตเตอรี่ ช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างไม่จำกัด สาย USB ที่ถูกต้องซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินการนี้คือ UC-E25 ของนิคอนซึ่งมีขั้วต่อ USB C ที่ปลายทั้งสองข้าง
สาย USB UC-E24 ที่มาพร้อมกับ Z 5 จะช่วยให้คุณถ่ายโอนไฟล์จากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์ได้ เช่นเดียวกับการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะที่ปิดกล้อง  แต่สายนี้ไม่เพียงพอสำหรับการจ่ายไฟ USB แบบไม่จำกัดในขณะที่กล้องเปิดอยู่  ในทำนองเดียวกัน อะแดปเตอร์ AC สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ EH-7P สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขณะอยู่ในกล้องได้ แต่สามารถเปิดกล้องเพื่อถ่ายภาพได้ หากคุณเปิดกล้อง ในขณะที่เชื่อมต่อกับเต้ารับที่ผนัง กล้องจะใช้แบตเตอรี่เพื่อจ่ายไฟ

อีกตัวเลือกหนึ่งในการจ่ายไฟให้กับกล้องมิเรอร์เลส Z 5 คือการใช้สาย UC-E25 กับพาวเวอร์แบงค์ USB ทั่วไป เราขอแนะนำ Anker PowerCore+

คุณสมบัติใหม่นี้ทำให้ Z 5 เป็นเครื่องมัลติมีเดียที่น่าทึ่ง ไม่ว่าคุณจะใช้สำหรับการประชุมผ่านเว็บ การสตรีมสด การถ่ายภาพเหลื่อมเวลาที่ยาวนาน หรือการผลิตวิดีโอแบบยาว พลังงานของคุณจะไม่มีวันหมด

กล้องมิเรอร์เลส Z 5 มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน EN-EL15c แม้ว่ากล้องจะเข้ากันได้กับแบตเตอรี่ EN-EL15, EN-EL15a และ EN-EL15b ที่เก่ากว่า วิธีการชาร์จบางวิธีอาจใช้ไม่ได้กับแบตเตอรี่เหล่านั้น