นิคอนเปิดตัว NX FIELD ระบบการถ่ายภาพระยะไกล

ระบบใหม่ที่ให้คุณสั่งการทำงานของกล้องจากระยะไกลที่มีความเสถียรอย่างน่าทึ่ง พร้อมกับการถ่ายโอนภาพด้วยความเร็วสูงควบคู่ไปพร้อมกันเพื่อให้ได้กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ประเทศไทย – NX Field ระบบการถ่ายภาพระยะไกลสำหรับการใช้งานระดับองค์กรมีกำหนดการวางจำหน่ายในวันที่ 17 มิถุนายน 2021 ตามการประกาศโดย Nikon Singapore Pte. Ltd แล้ววันนี้ ระบบนี้จะสนับสนุนบุคลากรแนวหน้าของการรายงานข่าว โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงกล้องดิจิตอล SLR ของนิคอนได้หลายตัว สั่งการทำงานและปรับการตั้งค่า ตลอดจนอัพโหลดภาพที่ถ่ายด้วยกล้องไปยังเซิร์ฟเวอร์ FTP โดยอัตโนมัติ[1]

ปัจจุบัน สามารถใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR ได้ในรุ่น D6 และ D5 โดยมีแผนการที่จะรองรับตระกูลกล้องมิเรอร์เลส เช่น Z 9, Z 7II และ Z 6II เพิ่มเติมในอนาคต

NX Field รองรับการเก็บภาพทุกเสี้ยววินาทที่สำคัญ ให้คุณได้ภาพฉับพลันทันด่วนในกระบวนการทำงานแม้จะถ่ายจากมุมมองและองศาเดิมจากเดิมที่เคยทำงานได้ยาก ด้วยการให้คุณสามารถควบคุมกล้องในระยะที่ไกลจากจุดที่ติดตั้งกล้องไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ๆคุณไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เช่น ที่เส้นชัยของการแข่งวิ่งหรือใกล้เพดานสนามกีฬา หรือในสถานการณ์ที่มีการจำกัดจำนวนช่างภาพในสถานที่

NX Field จะได้รับการจำหน่ายโดย NPS (Nikon Professional Service) ซึ่งเป็นองค์กรที่นิคอนใช้ส่งผ่านการสนับสนุนและบริการต่างๆ ให้แก่ช่างภาพมืออาชีพทั่วโลก ในการใช้ NX Field ต้องติดตั้งเฟิร์มแวร์เฉพาะของกล้องโดยมีค่าธรรมเนียม และต้องดาวน์โหลดแอพ NX Field[2] ไปยังอุปกรณ์อัจฉริยะที่เข้ากันได้

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดใช้งาน NX Field ได้ที่นี่

เมื่อทำการเชื่อมต่อกล้องนิคอน DSLR ที่เข้ากันได้หลายกล้องแล้ว กล้องที่ถูกกำหนดให้เป็นกล้องหลักจะสามารถควบคุมการลั่นชัตเตอร์บนกล้องระยะไกลได้พร้อมกันโดยผ่านระบบ LAN ใช้สายหรือ WIRELESS LAN [3]

NX Field รองรับการถ่ายภาพระยะไกลผ่านมาตรฐานการสื่อสารความเร็วสูง 5G หรืออินเทอร์เน็ต[4]  เมื่อใช้แอพ NX Field สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะ คุณยังสามารถลั่นชัตเตอร์บนกล้องระยะไกลที่เชื่อมต่อได้โดยควบคุมจากอุปกรณ์อัจฉริยะที่เข้ากันได้ อีกทั้งยังสามารถใช้แอพในการทำงานหลายอย่างได้ง่ายๆ จากระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบมุมมองผ่านเลนส์ เปลี่ยนการตั้งค่ากล้อง และตรวจสอบและอัพโหลดภาพที่ถ่ายด้วยกล้องทีละภาพ ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วยอินเทอร์เฟสที่ช่วยมอบความยืดหยุ่นและความสามารถในการใช้งาน เพื่อปรับปรุงกระบวนงานในสถานที่

ระบบเพิ่มความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โดยให้คุณอัพโหลดภาพที่ถ่ายด้วยกล้องหลักและกล้องระยะไกลไปยังเซิร์ฟเวอร์ FTP ได้ในทันทีและโดยอัตโนมัติ เมื่อใช้การเชื่อมต่อผ่าน LAN ใช้สาย ระบบจะเสถียรเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกโดยง่าย เช่น สัญญาณ Wi-Fi อ่อนหรือการใช้ Wi-Fi คับคั่ง

ดูเรื่องราวของนิคอนเกี่ยวกับความลับเบื้องหลังการพัฒนา NX Field:
ผลักดันขีดจำกัดของบุคลากรแนวหน้าในวงการข่าว—ตอนที่ 2

คุณสมบัติหลัก

  • การลั่นชัตเตอร์สำหรับกล้องนิคอน DSLR ระยะไกลที่เข้ากันได้หลายกล้อง สามารถเชื่อมต่อกับกล้องหลักตัวเดียว
  • ความสามารถในการใช้ออโต้โฟกัสจากระยะไกลทำให้สามารถจัดองค์ประกอบภาพจากมุมมองและองศาจากที่ยากจะเข้าถึงได้
  • คุณสามารถซิงโครไนซ์การลั่นชัตเตอร์ สามารถปรับการตั้งค่ากล้องได้จากระยะไกล และสามารถตรวจสอบมุมมองผ่านเลนส์บนกล้องระยะไกลได้ โดยทำทั้งหมดนี้ได้พร้อมกับอัพโหลดภาพด้วยความเร็วสูงไปยังเซิร์ฟเวอร์ FTP
  • การกำหนดค่าเครือข่ายแบบง่ายๆ ด้วย LAN ใช้สาย ช่วยให้มั่นใจได้ถึงเสถียรภาพที่ยอดเยี่ยมและไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาที่พบบ่อยจากเครือข่ายไร้สาย
  • รองรับการถ่ายภาพและการปรับการตั้งค่าจากระยะไกล ตลอดจนการอัพโหลดภาพ โดยผ่านมาตรฐานการสื่อสารความเร็วสูง 5G หรืออินเทอร์เน็ต
  • ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ของ Mark Roberts Motion Control Limited ซึ่งเป็นบริษัทลูกของนิคอน เพื่อให้เก็บภาพจังหวะสำคัญๆ ได้อย่างวางใจได้
  • ทำกระบวนงานที่ซับซ้อนให้ง่ายขึ้น โดยใช้แอพ NX Field เฉพาะสำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าบนกล้องระยะไกลหลายกล้อง
  • การใช้กล้องหลักหรือแอพ NX Field เฉพาะสำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลจากระยะไกลเกี่ยวกับสถานะการเชื่อมต่อกล้อง ระดับแบตเตอรี่ จำนวนภาพที่สามารถถ่ายได้ สถานะการอัพโหลดภาพ
  • นอกจากนี้ยังสามารถใช้แอพ NX Field เฉพาะสำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อรีสตาร์ทฟังก์ชันเครือข่ายบนกล้องระยะไกล และกู้คืนการเชื่อมต่อเมื่อเครือข่ายล้มเหลว

กล้องที่รองรับ

  • นิคอน D6, D5
  • การรองรับสำหรับกล้องนิคอน Z 9, Z 7II, Z 6II, Z 7 และ Z 6 มีแผนการในอนาคต

รุ่นอุปกรณ์อัจฉริยะและระบบปฏิบัติการที่แอพรองรับ

  • iPhone 8 หรือใหม่กว่า, iPad Pro (รุ่น 2018) หรือใหม่กว่า, iPad Air 4 หรือใหม่กว่า
  • iOS และ iPad OS (เวอร์ชัน 14.4 ขึ้นไปสำหรับทั้งคู่)

นิคอนจะอัพเดท NX Field อย่างต่อเนื่องและคอยสนับสนุนช่างภาพมืออาชีพในแนวหน้าของจังหวะเวลาสำคัญ

[1] FTP ย่อมาจาก "file transfer protocol (โปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์)"

[2] คุณสามารถดาวน์โหลดแอพ NX Field สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะได้ฟรีจาก App Store® เมื่อติดตั้งเฟิร์มแวร์กล้องเฉพาะแล้วก็จะสามารถใช้ iPhone® หรือ iPad® ที่มีการติดตั้งแอพแล้วได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดใช้งาน NX Field มีอยู่ที่นี่  

[3] การเชื่อมต่อไร้สายจะสามารถทำได้เมื่อใช้ตัวส่งข้อมูลแบบไร้สายรุ่น WT-5 หรือ WT-6 กับกล้อง D5 และ D6

[4] ต้องทำการกำหนดค่าเฉพาะสำหรับเครือข่าย ต้องใช้เราเตอร์ที่รองรับการส่งต่อพอร์ต แนะนำให้ใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) เพื่อการสื่อสารที่ปลอดภัยเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตสั่งการทำงานกล้องจากระยะไกล

 

*App Store®, iPhone®, iPad®, iOS และ iPad OS เป็นเครื่องหมายการค้าของ Apple Inc. ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆ
*เครื่องหมายการค้า iPhone ถูกใช้ภายใต้การอนุญาตให้ใช้สิทธิ์จาก Aiphone Co., Ltd.
*ชื่อทางการค้าอื่นๆ ที่กล่าวถึงในเอกสารฉบับนี้เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของเจ้าของรายนั้นๆ

เกี่ยวกับนิคอน

นิคอนเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างภาพดิจิตอล เลนส์ที่มีความเที่ยงตรง และเทคโนโลยีการภาพถ่าย
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้กำหนดมาตรฐานการออกแบบและเพิ่มความสามารถใหม่ๆ
ให้กับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลสำหรับผู้บริโภคและช่างภาพมืออาชีพ บริษัท นิคอน เซลล์
ประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล SLR ทั้งระดับผู้บริโภคทั่วไปและระดับมืออาชีพ,
อุปกรณ์และเลนส์จาก NIKKOR, อุปกรณ์แฟลชเสริมภายนอกและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ,
กล้องดิจิตอลคอมแพคตระกูลนิคอน COOLPIX,
อุปกรณ์เลนส์และกล้องส่องทางไกลทางการกีฬาของนิคอน และรวมถึงกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด
โดยดำเนินการในประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

พูดคุยกับนิคอนและช่างภาพคนอื่นๆ บน Facebook NikonThailand  หรือบน Instagram Nikon Thailand