การตั้งค่าช่องบรรจุการ์ดสองช่องในกล้องมิเรอร์เลส Z 5

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมกล้องอย่างมิเรอร์เลส Z 5 จึงมีช่องบรรจุมีเดียการ์ดสองช่อง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กล้องที่มีช่องบรรจุการ์ดสองช่องกำลังได้รับความนิยม เนื่องจากทำให้ช่างภาพทราบว่าหากการ์ด SD ตัวใดตัวหนึ่งเกิดล้มเหลว ก็สามารถพึ่งพาการ์ดสำรองได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ช่องบรรจุการ์ดทั้งสองช่อง เว้นแต่ว่าคุณต้องการ และมีสี่ตัวเลือกการตั้งค่าที่แตกต่างกันสำหรับการทำเช่นนั้น

สี่ตัวเลือกที่แตกต่างกัน ได้แก่ หน่วยความจำเพิ่มเติม ซึ่งเป็นค่าตั้งจากโรงงานของกล้อง, การสำรองข้อมูล, RAW + JPG และภาพนิ่ง/วิดีโอ

หน่วยความจำเพิ่มเติม

นี่คือค่าตั้งจากโรงงานของกล้อง เมื่อคุณมีการ์ด SD สองใบในกล้อง และมีเดียการ์ดหลักเต็ม กล้องจะสลับไปที่การ์ดรองโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีความสะดวกเมื่อคุณถ่ายภาพจำนวนมากสำหรับกีฬาและความเคลื่อนไหว รวมถึงวิดีโอซึ่งสามารถทำให้การ์ดเต็มได้อย่างรวดเร็ว

หน่วยความจำสำรอง

เมื่อคุณตั้งค่าช่องบรรจุการ์ดสำรองเพื่อสำรองข้อมูล กล้องจะทำสำเนาทุกภาพ โดยบันทึกภาพหนึ่งภาพลงในการ์ดแต่ละใบ ช่างภาพงานแต่งงานและงานอีเวนต์จำนวนมากต้องการความสามารถนี้ เนื่องจากมีตาข่ายนิรภัยในกรณีที่การ์ดหน่วยความจำหลักล้มเหลว โปรดทราบว่าคุณสมบัตินี้ใช้ได้เฉพาะกับรูปภาพเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับวิดีโอได้  

RAW + JPG

ตัวเลือกที่สามเรียกว่า RAW + JPG ตัวเลือกนี้จะบันทึกไฟล์ RAW หรือ NEF ลงในการ์ดหลักและเวอร์ชัน JPG ในการ์ดรอง คุณสามารถเปลี่ยนทั้งคุณภาพของไฟล์ RAW และ JPG ที่คุณต้องการให้กล้องบันทึกได้

ภาพถ่าย/วิดีโอ

ตัวเลือกที่สี่และตัวเลือกสุดท้ายมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้มัลติมีเดียที่ใช้เวลาสร้างภาพยนตร์มากพอๆ กับการถ่ายภาพ ในเมนูถ่ายภาพภาพยนตร์ คุณสามารถเลือกช่องบรรจุการ์ดที่คุณต้องการใช้บันทึกไฟล์ภาพยนตร์ได้ ซึ่งจะมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการจัดเก็บภาพในการ์ดหลักและวิดีโอในการ์ดรอง ช่วยจะช่วยคุณจัดระเบียบเนื้อหา

การตั้งค่ากล้องเพื่อเพิ่มเวิร์กโฟลว์การถ่ายภาพของคุณ จะทำให้ง่ายต่อการติดตามไฟล์ภาพและวิดีโอทั้งหมดของคุณ เมื่อคุณพร้อมที่จะดาวน์โหลดไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขหรือแชร์